landing page miễn phí

Redirect 301 là gì? Tìm hiểu chi tiết về chuyển hướng 301

301 Redirect là một kỹ thuật hiệu quả để tăng lượng truy cập cho trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng. Cùng Web chất lượng khám phá Redirect 301 là gì và tìm hiểu các thông tin chi tiết về 301 URL Redirect thông qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về Redirect

Redirect là gì?

Redirect, hay còn gọi là chuyển hướng, là phương pháp để người dùng và các công cụ tìm kiếm được chuyển đến một URL khác thay vì URL ban đầu mà họ đang truy cập. Có ba loại Redirect phổ biến hiện nay: 302, 301, và Meta Refresh.

Xem thêm: Lỗi 504 Gateway Time-out là gì? Cách khắc phục hiệu quả

Xem thêm: Internet là gì? Lợi ích của Internet

Các loại Redirect phổ biến

Có rất nhiều cách để thao tác Redirect. Tuy nhiên, Redirect được chia thành 02 dạng chính: Client - Side RedirectServer - Side Redirects.

Redirect từ phía máy chủ

Nhóm lệnh Server-Side Redirects được thực hiện trên máy chủ, giúp chuyển hướng người dùng đến một phần nội dung nhỏ được gửi đến trình duyệt, gọi là các header HTTP trạng thái. Trình duyệt sau đó sẽ tự động định vị vị trí được chỉ định và nhanh chóng chuyển tiếp người dùng đến đó. Các header HTTP này chứa mã cho Server-Side Redirects và URL mới mà trình duyệt sẽ truy cập.

Các lệnh Server-Side Redirects bao gồm Redirect 307, Redirect 302, và Redirect 301. Trong phần này, Web Chất Lượng sẽ giới thiệu khái quát về Redirect 307 và 302, còn lệnh Redirect 301 sẽ được phân tích kỹ hơn ở phần sau.

  • Redirect 302: Là mã trạng thái HTTP báo hiệu rằng URL hoặc trang web đã được chuyển hướng tạm thời sang một địa chỉ mới nhưng vẫn dựa trên URL cũ. Redirect 302 thường được sử dụng khi trang web đang bảo trì hoặc nâng cấp.
  • Redirect 307: Có chức năng tương tự Redirect 302. Khi trang web gặp vấn đề về mã nguồn hoặc đang bảo trì, người dùng truy cập vào URL sẽ được đưa đến một trang thông báo rằng trang web đang gặp lỗi.

Redirect từ phía người dùng

Client-Side Redirects là một nhóm lệnh cho phép trang web tự động chuyển hướng sang một URL khác sau một khoảng thời gian nhất định kể từ khi bạn truy cập vào URL ban đầu. Tuy nhiên, loại Redirect này không có nhiều giá trị sử dụng và thường không được Google đánh giá cao. Do đó, bạn không cần tập trung quá nhiều vào dạng Redirect này.

Giới thiệu về 301 Redirect và ví dụ minh họa

301 Redirect (Moved Permanently) là một mã trạng thái HTTP (HTTP Response Code) có chức năng thông báo rằng URL hoặc trang web đã được chuyển hướng vĩnh viễn đến một URL hoặc website khác. Nói một cách đơn giản, tất cả các giá trị từ website hoặc URL gốc như nội dung, hình ảnh, giao diện, v.v., sẽ được chuyển toàn bộ sang URL mới thông qua 301 Redirect. Nếu một trang web có độ uy tín cao được áp dụng 301 Redirect, thì trang web nhận chuyển hướng này sẽ dễ dàng tăng thứ hạng và thu hút nhiều lượng truy cập tự nhiên hơn.

Ngoài ra, 301 Redirect là một phương pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề trùng lặp nội dung (Duplicate Content), góp phần tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập cho trang web một cách hiệu quả.

301 Redirect có khả năng fix lỗi trùng lặp nội dung

Nguyên lý hoạt động của 301 Redirect

Hiểu rõ về cách hoạt động của Redirect và lý do khiến Redirect 301 mang lại hiệu quả cao là điều vô cùng quan trọng. Đối với Google, Redirect 301 thực hiện chuyển hướng cố định, cho phép quản trị viên web thông báo cho công cụ tìm kiếm rằng trang web đã chuyển sang một địa chỉ mới.

Điều này đồng nghĩa với việc trang web mới sẽ kế thừa toàn bộ các liên kết, anchor text, và thậm chí cả những hình phạt mà Google đã áp dụng cho trang web cũ. Do đó, việc nắm bắt đầy đủ ý nghĩa của Redirect 301 là rất quan trọng để tránh những sai sót khi áp dụng kỹ thuật này.

Việc hiểu rõ về cách thức hoạt động của Redirect là rất quan trọng

Nguyên nhân 301 Redirect không thành công

Thất bại trong việc chuyển hướng 301 Redirect thường bắt nguồn từ việc người dùng sử dụng lệnh này với mục đích xây dựng backlink. Đây không phải là một phương pháp mới, nhưng nó không chỉ tiềm ẩn rủi ro cho trang web mà còn không mang lại lợi ích thực sự nào.

Theo phương pháp cũ, người dùng có thể chọn bất kỳ miền nào có nhiều backlink và thực hiện Redirect 301 về trang web của họ. Do đó, cách làm này rất nguy hiểm vì người dùng không thể kiểm soát được nguồn gốc của các backlink đó.

Lệnh 301 Redirect thất bại đến từ việc người dùng thực hiện lệnh này nhằm xây dựng backlink

Liên kết không liên quan

Thuật toán Penguin của Google giúp chỉ ra các trang web với backlink profile chỉ chứa đường link spam không liên quan. 301 Redirect một tên miền không liên quan cũng giống với việc bạn đang yêu cầu Penguin đánh sập trang web của bạn.

Anchor Text không phù hợp

301 Redirect một tên miền không liên quan sẽ làm giảm tỷ lệ vàng anchor text của bạn bằng các anchor không liên quan.

Các câu lệnh gây nhầm lẫn cho Google

Giả sử bạn muốn tối ưu hóa SEO cho từ khóa “thiết kế website”. Bạn tìm kiếm và phát hiện một tên miền đã hết hạn về “huấn luyện chó” với số lượng backlink ấn tượng. Bạn quyết định chuyển hướng tên miền này đến trang web của mình chỉ vì chỉ số backlink của nó. Đây là một ví dụ về việc bạn đã cung cấp cho Google các liên kết và anchor text không liên quan đến chủ đề "huấn luyện chó".

Cách làm này gây ra sự nhầm lẫn cho Google, khiến công cụ không thể xác định rõ trang web của bạn đang nói về chủ đề gì. Khi Google bị nhầm lẫn, điều đó có thể dẫn đến việc trang web của bạn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Cập nhật phương pháp Redirect 301 mới nhất

Khi áp dụng phương pháp 301 Redirect mới, bạn nên chỉ sử dụng các tên miền đã hết hạn có chủ đề "Topical Trust Flow" (TFF) tương đồng với trang web của bạn.

Lý do để chọn những tên miền có Topical Trust Flow tương ứng là vì trang web chuyên biệt theo lĩnh vực cụ thể rất khó tìm kiếm, trong khi các trang web có chủ đề liên quan dễ tìm hơn nhiều.

Ví dụ, nếu bạn quản lý một trang web về máy rửa chén, bạn nên chọn một tên miền hết hạn có chủ đề liên quan đến “đồ điện gia dụng” hoặc các chủ đề TFF liên quan đến đồ điện gia dụng. Phương pháp này hiệu quả vì bạn tập trung vào các tên miền hết hạn có chủ đề liên quan.

Sự liên quan là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng backlink hiệu quả. Google có khả năng nhận diện các phương pháp chuyển hướng truyền thống khi nội dung và liên kết không liên quan. Kỹ thuật redirect 301 mới này tương tự như việc mua lại một công ty khác trong cùng lĩnh vực với doanh nghiệp của bạn.

Phương pháp Redirect 301 mới nhất hoạt động hiệu quả hơn hẳn phương pháp cũ

Hướng dẫn tìm tên miền Redirect

Bạn đã nắm rõ sự khác biệt giữa phương pháp chuyển hướng Redirect 301 truyền thống và kỹ thuật mới chưa? Bây giờ, Web Chất Lượng sẽ hướng dẫn bạn cách tìm kiếm một tên miền lý tưởng cho chiến lược này. Trước khi bắt đầu, hãy lưu ý một số điểm quan trọng sau:

  • Hãy kiên nhẫn và tìm hiểu kỹ cách tìm kiếm các tên miền cũ thuộc PBN.
  • Đừng vội vàng xây dựng một hệ thống website. Hãy phân bổ thời gian hợp lý và tận dụng mọi cơ hội.

Đảm bảo tuân thủ các tiêu chí sau khi tìm kiếm tên miền cũ để tích hợp với doanh nghiệp của bạn:

  • Tên miền có cùng chủ đề TTF (Topical Trust Flow) tương tự như chủ đề của website bạn.
  • Chỉ số TF (Trust Flow) lớn hơn 9.
  • Chỉ chứa các liên kết chất lượng.
  • Có ít nhất 12 tên miền trỏ về (càng nhiều càng tốt).
  • Bộ anchor text chưa được tối ưu hóa, với tỷ lệ anchor text thương hiệu cao.
  • Trang web nên được lập chỉ mục trên Google và không có lịch sử spam trong quá khứ.

Hướng dẫn Redirect qua Registrar hoặc cPanel

Cách sử dụng cPanel để Redirect

Nếu bạn đang sử dụng cPanel để quản lý hosting, việc thêm Redirect cho website của bạn sẽ rất đơn giản.

Bước 1: Tìm tính năng Redirects trên cPanel

Đăng nhập vào cPanel và tìm thanh tìm kiếm. Nhập từ khóa “Redirects” vào ô tìm kiếm và chọn liên kết Redirects dưới mục Domains.

Tìm kiếm tính năng Redirects trên cPanel

Bước 2: Cấu hình Redirects

Sau khi vào trang Redirects, bạn sẽ thấy cửa sổ chính của công cụ này. Tại cuối trang, mục Current Redirects sẽ hiển thị các chuyển hướng hiện tại. Trước khi tiếp tục, hãy làm quen với một số tùy chọn trong cửa sổ Redirects:

Permanent: Thông báo cho trình duyệt và người dùng rằng URL đã được chuyển hướng vĩnh viễn đến một liên kết mới và cần được tải từ đường dẫn mới ngay lập tức.

Temporary: Thông báo cho bộ máy tìm kiếm và trình duyệt rằng URL đã thay đổi tạm thời và người dùng nên thử truy cập lại liên kết cũ trước.

http?://(www.)? bao gồm:

All Public Domains: Chọn tùy chọn này để áp dụng chuyển hướng cho tất cả các domain trong tài khoản cPanel của bạn.

Your chosen domain name: Lựa chọn này cho phép bạn chọn domain cụ thể cần được chuyển hướng, thay vì áp dụng cho toàn bộ tài khoản cPanel.

Giải thích các mục cấu hình:

  • Mục 1: Điền vào thư mục con của trang web mà bạn muốn chuyển hướng đến một URL khác.
  • Mục 2: Nhập địa chỉ đích mà bạn muốn chuyển hướng tới.
  • Mục 3 - “www. redirection”: Chọn phương thức chuyển hướng:

Giao diện thiết lập Redirect trên CPanel

Only redirect with www.: Chuyển hướng chỉ khi có “www.” trước địa chỉ.

Redirect with or without www.: Chuyển hướng dù có hoặc không có “www.”.

Do not redirect www.: Chuyển hướng chỉ khi không có “www.” trước địa chỉ.

Wild Card Redirect: Khi chọn tùy chọn này, tất cả các tệp trong thư mục gốc sẽ được chuyển hướng đến tệp cùng tên trong thư mục đích.

Bước 3: Lưu cài đặt

Sau khi cấu hình xong, nhấp vào nút Add để lưu các thay đổi. Đảm bảo kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các bước để xác nhận rằng bạn đã thực hiện đúng mọi cài đặt.

Cách sử dụng Registrar để Redirect

Ngoài việc sử dụng cPanel, bạn cũng có thể thực hiện Redirect hiệu quả thông qua Registrar. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

Bước 1: Truy cập vào NameCheap, chọn mục “Domain” và đảm bảo rằng máy chủ DNS của bạn được đặt thành “NameCheap default”. Điều này giúp DNS trỏ đến NameCheap, cho phép bạn thực hiện bước tiếp theo.

Bước 2: Chọn mục “Advanced DNS”.

Cách sử dụng Registrar để thiết lập Redirect

Bước 3: Để dễ hiểu hơn, hãy xem ví dụ sau: Giả sử bạn muốn chuyển hướng cả hai miền okaymarketing.com và brianleejackson.com đến brianjackson.io vì nội dung đã cũ. Google có thể xử lý tối đa 5 chuyển hướng. Trong ví dụ này, các miền đã được chuyển hoàn toàn và cấu trúc URL được giữ nguyên.

Thêm hai bản Redirect URL như sau: một bản với dấu @ và một bản với www để trỏ đến domain mới.

Đảm bảo rằng trong quá trình cấu hình, bạn bao gồm dấu gạch chéo (/) trong giá trị. Nếu không có dấu gạch chéo, Redirect chỉ chuyển hướng đến trang chính của bạn.

Sau khi hoàn tất, để kiểm tra lệnh 301, bạn có thể xác minh mã trạng thái của phản hồi. Trong Chrome Dev Tools, mở tab network và nhấp vào một trong các miền cũ. Bạn sẽ thấy URL yêu cầu và mã trạng thái redirect 301 xác nhận rằng Redirect đã được thực hiện vĩnh viễn.

Giao diện của Registrar

Một số ví dụ 301 Redirect thông dụng

Chuyển hướng sang trang mới: Redirect 301/trang-cu/ / trang-moi/. Hoặc nếu có .html đặt phía sau thì chỉ việc thêm vào lệnh tương tự: Redirect 301/trang-cu.html/ / trang-moi/html.

Các bạn lưu ý rằng nếu redirect trong cùng một trang web thì cần thêm tên miền vào nhé!

Chuyển hướng từ non-www sang lệnh www:

Options + Followsymlinks

Rewrite Engine On

RewriteBase

RewriteCond %{HTTP_HOST} !^www.domain..com$ [NC]

RewriteRule ^(.*)$ [R=301,L]

 

Chuyển hướng từ www sang lệnh non-www:

Options + Followsymlinks

Rewrite Engine On

RewriteBase

RewriteCond %{HTTP_HOST} !^domain.com$ [NC]

RewriteRule ^(.*)$ [R=301,L]

 

Chuyển hướng 301 vĩnh viễn sang một domain mới:

Options + Followsymlinks

Rewrite Engine On

RewriteRule(.*)[R=301,L]

Một số lệnh Redirect 301 phổ biến bạn cần biết

Cách tối ưu 301 Redirect

Mục đích của việc sử dụng kỹ thuật chuyển hướng 301 là để nhanh chóng tăng độ uy tín của website. Khi trang web có độ uy tín cao, việc xếp hạng các từ khóa quan trọng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi áp dụng chiến lược này, người dùng cần đảm bảo rằng SEO on-page được tối ưu hóa theo các tiêu chuẩn chính xác.

Cách để tối ưu lệnh redirect 301 dễ dàng và hiệu quả

Một điểm quan trọng khác là không nên lạm dụng kỹ thuật này quá mức, vì nó có thể dẫn đến việc website của bạn bị phạt. Để thực hiện Redirect 301 một cách tối ưu và giúp website phát triển bền vững, bạn nên hợp tác với các đơn vị uy tín và chuyên nghiệp để đảm bảo kỹ thuật này được áp dụng hiệu quả nhất.

Xem thêm: Cách cài đặt zalo và khắc phục lỗi thường gặp

Xem thêm: Lỗi 504 Gateway Time-out là gì? Cách khắc phục hiệu quả

Xem thêm: Lỗi 403 Forbidden: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Xem thêm: Lỗi 502 Bad Gateway là gì? Hướng dẫn các phương pháp khắc phục lỗi 502

Những lỗi thường gặp khi sử dụng 301 Redirect

Vấn đề đồng bộ giữa phiên bản có “www” và không có “www”: Khi không đồng bộ hóa giữa hai phiên bản “www” và không “www”, website của bạn sẽ bị phân tách các backlink, pagerank, và độ uy tín. Google sẽ không nhận ra rằng đây là một website duy nhất. Trong trường hợp này, bạn cần thiết lập chuyển hướng 301 từ phiên bản “http://www” sang “http://” để đồng bộ hóa.

Chuyển Domain mà không thiết lập chuyển hướng 301: Nếu bạn chuyển đổi domain mà không thiết lập 301 Redirect, tất cả giá trị uy tín của domain cũ sẽ bị mất. Do đó, bạn cần đảm bảo thiết lập 301 Redirect từ domain cũ đến domain mới trước khi thực hiện chuyển đổi.

GLỗi thường gặp khi dùng lệnh redirect 301 mà bạn phải tránh

Các loại Redirect khác

  • Mã 303 (See Other Location): Mã phản hồi này xuất hiện khi bạn gửi yêu cầu truy cập đến một vị trí khác. Máy chủ sẽ chuyển hướng yêu cầu của bạn đến địa điểm mới mà bạn mong muốn.
  • Mã 304 (Not Modified): Mã này cho biết rằng các tài nguyên yêu cầu không cần phải truyền lại, vì chúng đã được lưu trữ và không có thay đổi. Đây là một loại chuyển hướng ngầm đến các tài nguyên đã lưu.
  • Mã 305 (Use Proxy): Mã phản hồi này chỉ ra rằng các tài nguyên yêu cầu chỉ có thể được truy cập thông qua máy chủ Proxy.
  • Mã 307 (Temporary Redirect): Mã phản hồi này tương tự như mã 302 nhưng thường được sử dụng trong các trường hợp như nâng cấp nguồn hoặc khi website gặp sự cố. Người dùng có thể tiếp tục truy cập địa chỉ này trong tương lai.

Một số loại chuyển hướng Redirects cho bạn tham khảo

Cách giải quyết khi gặp lỗi 302 Moved Temporarily

  • Nguyên nhân: Lỗi 302 Moved Temporarily cho biết rằng địa chỉ trang web đã được chuyển hướng tạm thời đến một vị trí khác, điều này có nghĩa là địa chỉ ban đầu đã bị thay đổi.
  • Biện pháp xử lý: Khi một URL được chuyển hướng đến địa chỉ mới, Webmaster sẽ thực hiện việc chuyển hướng đến vị trí mới. Nếu gặp sự cố trong quá trình chuyển hướng, người dùng nên liên hệ với Webmaster để được hỗ trợ khắc phục.

Chuyển hướng 301 có nhiều lợi ích cho SEO. Áp dụng chiến lược chuyển hướng 301 đúng cách có thể giúp tăng lượng truy cập tự nhiên cho trang web của bạn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần đảm bảo không gặp vấn đề với Redirect 301 trên website. Hy vọng thông tin từ Web chất lượng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyển hướng 301 và áp dụng thành công cho trang web của mình!

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ WEBCHATLUONG

- Hotline: 0975168808
- Website: https://webchatluong.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/thietkewebsitenhatha
- Youtube: https://www.youtube.com/@LinhWebsite
- Trụ sở Hà Nội: 25 Ngõ 60, Tân Triều, Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội

Mục lục nội dung