landing page miễn phí

Những Điều Cần Biết về Googlebot User Agent

Googlebot User-Agent đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin và cập nhật nội dung trên Google Search. Nó giúp các chủ sở hữu trang web kiểm soát quá trình thu thập dữ liệu và cải thiện thứ hạng trang web của họ trên Google Search.

Khái niệm về User Agent

Theo Wikipedia, User Agent (UA) là một phần mềm hoạt động thay mặt cho người dùng. Nó đóng vai trò trung gian giữa người dùng và server của website, nhận các hướng dẫn từ người dùng và truyền tải những thông tin được yêu cầu. User Agent thu thập các dữ liệu như phiên bản trình duyệt, các tiện ích mở rộng, plugin đã cài đặt và các thông tin khác đến web server. Dựa trên những dữ liệu này, server có thể đánh giá khả năng của User Agent và cung cấp những dữ liệu phù hợp.

Hiểu đơn giản, User Agent là một chuỗi ký tự dùng để xác định trình duyệt và hệ điều hành của người dùng với web server. Mỗi User Agent sẽ khác nhau tùy thuộc vào thiết bị và trình duyệt được sử dụng.

Định nghĩa về Googlebot User Agent

Googlebot User Agent xác định Googlebot khi nó đưa ra yêu cầu thu thập dữ liệu nội dung trên trang web của bạn. Googlebot có một số User Agent mà nó sử dụng để thực hiện đúng công việc của mình. 

Cách thức hoạt động của Google User Agent

Trên trang web của bạn có nhiều yếu tố khác nhau như hình ảnh, liên kết, văn bản, video,... Khi Googlebot thu thập dữ liệu trang web, nó cần hiểu rõ từng yếu tố này. Googlebot sử dụng các user agent khác nhau để hiểu các yếu tố khác nhau trên trang web.

Ngoài ra, Googlebot còn có các user agent dành riêng cho các thiết bị khác nhau. Ví dụ, nó có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn từ góc độ của một chiếc điện thoại iPhone hoặc Samsung.

Sự khác biệt giữa User-Agents và Crawlers

Googlebot là tên của trình thu thập thông tin (Crawlers) của công cụ tìm kiếm, có nhiệm vụ quét qua Internet để tìm và theo dõi các liên kết. User Agent cho biết rằng Googlebot đang cố gắng truy cập thông tin trên web. Nói cách khác, User Agent là cách gọi khác của Googlebot. Chuỗi user agent xác định chi tiết cụ thể hơn về Googlebot.

Chuỗi User Agent cung cấp thông tin về:

  • Trình duyệt mà Googlebot sử dụng để thu thập dữ liệu trang web của bạn
  • Thiết bị mà Googlebot sử dụng (có thể là máy tính để bàn hoặc thiết bị di động)
  • Địa chỉ IP

Một chuỗi User Agent phổ biến từ Googlebot có thể trông giống như sau:

Mozilla/5.0 (Linux; Android 6.0.1; Nexus 5X Build/MMB29P) AppleWebKit/537.36 (KHTML, như Gecko) Chrome/WXYZ Mobile Safari/537.36 (tương thích; Googlebot/2.1; +http://www.google.com/bot.html)

Các trình duyệt web như Google Chrome và Firefox cũng có User Agent. Mỗi khi bạn truy cập một trang web mới, User Agent của trình duyệt sẽ yêu cầu phiên bản hiện tại của trang web đó.

Danh sách các User Agent của Google

Crawler Name (Tên trình thu thập thông tin) 

User Agent 

APIs-Google 

APIs-Google 

Adsense 

Mediapartners-Google 

AdsBot Mobile Web Android

AdsBot-Google-Mobile 

AdsBot Mobile Web 

AdsBot-Google-Mobile 

AdsBot 

Ads-Google 

Googlebot Images 

Googlebot/Googlebot-image 

Googlebot News 

Googlebot/Google-news 

Googlebot Video 

Googlebot/Googlebot-video 

Googlebot Destop

Googlebot

Googlebot Smartphone

Googlebot

Mobile Adsense

Mediapartners-Google

Mobile App Android

AdsBot-Google-Mobile-Apps

Feedfetcher

FeedFetcher-Google

Google Read Aloud

Google-Read-Aloud

Duplex on the web 

DuplexWeb-Google

Google Favicon

Google Favicon

Web Light

googleweblight

Google StoreBot

Storebot-Google 

 

Tuy nhiên, không phải tất cả những User Agents trong bảng này đều có thể phù hợp với SEO.

Xem thêm: Các trang web tin tức thiết kế web tốt nhất để bạn cập nhật thông tin

Xem thêm: Thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp – chuẩn SEO

Xem thêm: CTA là gì? Cách tối ưu nút kêu gọi hành động để đạt hiệu quả cao

Ứng dụng của Google User Agent trong SEO

Nếu bạn biết thông tin mà trình thu thập thông tin (Crawlers) của Google sử dụng, bạn có thể xác minh xem Google có thấy cùng một nội dung trên một trang web như người dùng thông thường hay không. Bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này với trình duyệt Google Chrome:

Bước 1: Mở trang web và nhấp chuột phải, sau đó chọn "Kiểm tra".

Bước 2: Nhấp vào biểu tượng dấu ba chấm ở góc trên bên phải của công cụ phát triển, di chuột qua "More tools" và chọn "Network conditions".

Bước 3: Trong phần "User agent", bỏ chọn "Select automatically" và chọn "Googlebot" từ danh sách.

Bước 4: Tải lại trang. Bây giờ bạn sẽ thấy trang web giống như cách mà Googlebot nhìn thấy.

Những User Agents tốt nhất cho SEO

*Lưu ý: Không phải tất cả Googlebot User Agent đều phù hợp với SEO 

Dưới đây là một danh sách các User Agents phù hợp với SEO, bao gồm: 

Googlebot Images

Googlebot/Googlebot-Image 

Google News

Googlebot/Google-news

Googlebot Video

Google/Googlebot-video

Googlebot Desktop

Googlebot

Googlebot Smartphone

Googlebot

Mobile Apps Android

AdsBot-Google-Mobile-Apps

 

Cách ngăn chặn Googlebot Crawlers giả mạo

Để có thể xác minh Googlebot Crawlers thật, cách dễ nhất để thực hiện đó chính là sử dụng địa chỉ IP vì việc giả mạo địa chỉ IP thực sự rất khó. 

Bạn có thể kiểm tra bằng cách: 

- Sao chép địa chỉ IP của Googlebot từ nhật ký máy chủ của bạn 

- Sau đó hãy dán nó vào công cụ What Is My IP

Bây giờ, hãy xác minh rằng tên miền gốc là googlebot.com hoặc google.com

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Web4s đã tổng hợp và chia sẻ tới bạn về chủ đề "Googlebot User Agent". Mong rằng chúng đều hữu ích đối với bạn đọc. Nếu bạn cảm thấy bài viết cần được chỉnh sửa để hoàn thiện hơn hoặc bạn còn thắc mắc về các dịch vụ Thiết kế website doanh nghiệp tại Thiết kế website Nhật Hà thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng mình theo form dưới đây nhé!

 

Mục lục nội dung