Content Management System (CMS) trong thiết kế web là gì?

Một trong những công cụ quan trọng hơn trong việc xây dựng và duy trì một trang web là hệ thống quản lý nội dung (CMS). Tuy nhiên, đây là một khía cạnh của thiết kế web thường bị coi nhẹ. Tuy vậy, nó mang ý nghĩa quan trọng bởi tính năng và tiện ích của nó cho phép tạo, tùy chỉnh và cập nhật trang web mà không cần viết mã. Với một CMS, hầu như ai cũng có thể thiết kế và xây dựng một trang web mà không cần có kỹ năng lập trình.

Một trong những công cụ quan trọng hơn trong việc xây dựng và duy trì một trang web là hệ thống quản lý nội dung (CMS). Tuy nhiên, đây là một khía cạnh của thiết kế web thường bị coi nhẹ. Tuy vậy, nó mang ý nghĩa quan trọng bởi tính năng và tiện ích của nó cho phép tạo, tùy chỉnh và cập nhật trang web mà không cần viết mã. Với một CMS, hầu như ai cũng có thể thiết kế và xây dựng một trang web mà không cần có kỹ năng lập trình.

Chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của hệ thống quản lý nội dung trong thiết kế web. Trong quá trình đó, chúng ta sẽ biết được nó là gì, lợi ích của nó, cách hoạt động, các tính năng và ví dụ, cũng như liệu bạn có cần một CMS cho trang web của mình hay không. Đây là một bài viết khác trong loạt bài về thiết kế web, là một phần của cách tiếp cận tổng quan của chúng tôi để hiểu về chủ đề này và những ngành nghề liên quan.

Content Management System (CMS) là gì?

Một CMS là một phần mềm được thiết kế để tạo, chỉnh sửa và quản lý nội dung trong các định dạng khác nhau, chủ yếu là nội dung kỹ thuật số được sử dụng trên các trang web. Bạn có thể dễ dàng xây dựng trang web bằng cách sử dụng một CMS. Sự tiện lợi ở chỗ, thay vì phải xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc lưu trữ hình ảnh, tạo trang web và các chức năng web khác, một CMS sẽ xử lý tất cả những công việc này cho bạn.

Nói cách khác, bạn không cần phải đối mặt với mã phức tạp và các hoạt động backend chỉ để thay đổi một bức ảnh, thêm logo hoặc đăng một bài viết trên blog của bạn. Trong thực tế, nếu không có một CMS, việc cập nhật và chỉnh sửa đơn giản trên trang web của bạn sẽ yêu cầu công việc lập trình như việc viết một tập tin HTML và tải lên máy chủ. Đây là các nhiệm vụ tốt nhất được thực hiện bởi những nhà phát triển và lập trình viên.

Với một CMS, mọi thứ đã được thiết lập sẵn và bất kỳ ai cũng có thể cập nhật, tùy chỉnh, chỉnh sửa và cá nhân hóa trang web mà không cần có kỹ năng lập trình. Bạn có thể thiết kế và xây dựng trang web của mình từ đầu chỉ bằng cách đưa và sắp xếp nội dung như những khối xây dựng. Điều này thường được thực hiện thông qua giao diện kéo và thả.

CMS trong Thiết kế Web hoạt động như thế nào?

Cách tốt nhất để minh họa cách một CMS hoạt động là thông qua một nền tảng quen thuộc - WordPress, hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất được sử dụng trên hơn 75 triệu trang web - từ các blog nhỏ đến các trang web doanh nghiệp của các công ty trong danh sách Fortune 500. Có thể rằng bạn có một trang web được cung cấp bởi WordPress.

Với WordPress, bạn làm việc với giao diện của nó cho phép bạn viết bài viết hoặc văn bản, tải lên các phần đa phương tiện (hình ảnh, video, v.v.), và sắp xếp nội dung hoặc các khối nội dung trong khu vực nội dung bằng cách sử dụng một trình chỉnh sửa giao diện và các công cụ khác. Sau khi hoàn thành, bạn có thể xem trước trang hoặc trang web sẽ trông như thế nào. Bạn có thể tiến hành chỉnh sửa thêm, sau đó lưu và xuất bản trang hoặc trang web.

Một mã nguồn cơ bản của trang web của bạn sẽ được tạo ra nếu sau này bạn cần mời một lập trình viên để xem xét. Phần lớn thời gian, một CMS đơn giản nhưng mạnh mẽ và dễ sử dụng như WordPress cho phép bạn tự thực hiện quy trình. Hơn nữa, WordPress có rất nhiều plugin như Divi và Elementor mở rộng tính năng của nền tảng và cung cấp các giao diện và mẫu để tùy chỉnh và đồng nhất.

Về mặt kỹ thuật, một CMS được bao gồm hai phần quan trọng - ứng dụng quản lý nội dung (CMA) và ứng dụng phân phối nội dung (CDA). CMA cho phép bạn quản lý và thêm nội dung vào trang web của bạn trong khi CDA là quy trình backend lưu trữ và hiển thị nội dung mà bạn nhập vào CMA.

CMS là gì trong Thiết kế Web?

Một hệ thống quản lý nội dung trong thiết kế web sẽ có lợi nhất cho người dùng thông thường, những người có giới hạn hoặc không có kỹ năng kỹ thuật để thiết kế, tạo ra và duy trì các trang web. Do đó, mục đích của các nền tảng CMS trong thiết kế và phát triển web nhằm giúp người không phải là nhà phát triển dễ dàng tạo ra các trang web và trang web để xuất bản nội dung của họ thường xuyên.

Trong ngữ cảnh này, một CMS thường đi kèm với các công cụ cần thiết để tạo và quản lý nội dung kỹ thuật số trực tuyến và xuất bản nó lên trang web. Do đó, một hệ thống quản lý nội dung thông thường cung cấp các công cụ để bạn thực hiện các công việc sau đây:

Xây dựng một trang web hoàn chỉnh một cách dễ dàng bằng cách sử dụng các mẫu đã được xây sẵn.

Nhanh chóng tạo ra các trang web và trang web con và xác định cấu trúc điều hướng.

Hiệu quả duy trì và cập nhật trang web.

Dễ dàng tùy chỉnh hoặc cá nhân hóa thiết kế và bố cục của trang web.

Liên tục tạo nội dung và xuất bản nó lên trang web.

Tất cả những điều trên không đòi hỏi kiến thức về lập trình vì các khả năng tích hợp sẵn trong CMS đã được thiết kế để thực hiện các công việc đó. Do đó, CMS đóng vai trò giúp đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thiết kế web.

Có những loại CMS nào trong Thiết kế Web?

Có ba loại nền tảng CMS trong thiết kế web dựa trên mục đích hoặc đối tượng của trang web. Đó là các nền tảng blog trực tuyến, hệ thống quản lý nội dung web (WCMS) và các nền tảng thương mại điện tử. Hãy đi qua từng loại.

Nền tảng Blog trực tuyến

Được thiết kế để xuất bản một loạt các bài đăng blog hoặc bài viết. Những ứng dụng dựa trên web này có các công cụ và tính năng hạn chế để tạo và quản lý trang web. Blogger và WordPress là những ví dụ tốt nhất. Thông thường với WordPress, bạn sẽ cần một plugin mạnh với các công cụ cần thiết để xây dựng một trang web đầy đủ.

Hệ thống quản lý nội dung web

WCMS là một ứng dụng dựa trên web khác được xây dựng đặc biệt để quản lý nội dung web. Nó có các công cụ quản lý, tác giả và chỉnh sửa để giúp nhà phát triển và người không phải là nhà phát triển tạo ra các trang web và trang web. Ví dụ về những nền tảng này là Wix, Drupal và Joomla.

Nền tảng Thương mại điện tử

Đây là các chương trình dựa trên web dành cho doanh nghiệp và nhà bán lẻ để giúp họ quản lý hoạt động thương mại trực tuyến. Chúng có các tính năng giúp thúc đẩy việc mua bán và quản lý dịch vụ và sản phẩm trên Internet. Các nền tảng phổ biến thuộc loại này là Shopify, WooCommerce và BigCommerce.

Lưu ý rằng không có hai CMS nào giống nhau ngay cả khi chúng thuộc cùng một loại. Mỗi CMS có thể có các công cụ và tính năng bổ sung (như plugin) mở rộng khả năng và chức năng ban đầu. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng quản lý nội dung chia sẻ một loạt các tính năng chung.

Các tính năng của CMS trong Thiết kế Web là gì?

Các hệ thống quản lý nội dung có các tính năng cơ bản cần thiết cho hoạt động của chúng. Các tính năng này bao gồm:

Quản lý nội dung - để tạo, chỉnh sửa hoặc xóa hoàn toàn hoặc một phần nội dung kỹ thuật số.

Tổ chức nội dung - để sắp xếp nội dung hoặc các phần của nó vào một cấu trúc nhất định.

Định dạng nội dung - để định dạng nội dung theo kiểu cụ thể hoặc theo kiểu ưa thích.

Lưu trữ nội dung - để lưu trữ nội dung trong cơ sở dữ liệu hoặc các cơ chế tương tự.

Bảo mật nội dung - để bảo vệ nội dung như chặn truy cập trái phép.

Với những điều trên, bạn sẽ tìm thấy các tính năng CMS chung trong thiết kế web như:

Kiểm soát truy cập - cấp quyền và phân quyền cho người dùng truy cập và chỉnh sửa nội dung.

Phân tích - phân tích hiệu suất của nội dung hiện tại.

Tùy chỉnh - tùy chỉnh giao diện và hình thức của mẫu nội dung.

Hệ thống phân cấp và phân loại - quản lý các danh mục, mô tả, thẻ và siêu dữ liệu của nội dung.

Tích hợp - cung cấp nội dung thông qua giao diện và nhiều kênh.

Tương tác - thêm nhận xét và tương tác trên các nền tảng xã hội.

Bảo trì - thiết lập các giải pháp duy trì, liên tục và sao lưu.

Hỗ trợ đa ngôn ngữ - cung cấp nội dung hiện có bằng nhiều ngôn ngữ.

Hiệu suất - tối ưu hóa nội dung để phục vụ nhanh chóng và hiệu quả.

Báo cáo - tạo báo cáo liên quan và bảng điều khiển hữu ích.

Khả năng mở rộng - sử dụng các cơ chế và công cụ mở rộng CMS.

Tìm kiếm và truy xuất - lập chỉ mục nội dung để người dùng dễ dàng tìm kiếm.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - cung cấp và thiết kế nội dung theo định dạng thân thiện với SEO.

Quản lý quy trình làm việc - tùy chỉnh quy trình tạo nội dung và quản lý công việc.

Liệu CMS có cần thiết cho trang web của bạn không?

Những tính năng phong phú của các nền tảng CMS cho phép bất kỳ ai cũng có thể thiết kế và xây dựng website từ đầu mà không cần kiến thức về lập trình. Điều này là một lợi thế lớn cho các chủ doanh nghiệp thông thường, người viết blog và bất kỳ ai cần tạo một trang web nhưng không có nguồn tài chính hoặc thời gian đủ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nó trở thành một điều cần thiết.

Hãy cân nhắc nhu cầu và nghiên cứu yêu cầu của bạn. Lưu ý rằng CMS thường sử dụng các mẫu đã được xây dựng trước và được quy định sẵn. Điều này có thể khiến bạn bị hạn chế và không mang lại sự linh hoạt mà bạn cần trong việc thiết kế một trang web theo tầm nhìn và thông số kỹ thuật của bạn.

Ví dụ, WordPress là một công cụ xây dựng trang web sử dụng các kiểu chuẩn, định dạng nội dung trang mặc định và các plugin của bên thứ ba với các mẫu và giao diện sẵn có. Điều này có nghĩa là bạn phải làm việc với những gì có sẵn. Điều này không phải là vấn đề nếu bạn chỉ muốn tạo một trang web thông thường với các chức năng đơn giản và phổ biến.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo một trang web tùy chỉnh với các chức năng và tính năng phức tạp và yêu cầu hoạt động backend và frontend phức tạp - một điều mà bạn sẵn sàng đầu tư nghiêm túc để làm cho trang web của mình nổi bật, thì CMS có thể không phải là lựa chọn phù hợp cho kế hoạch thiết kế và phát triển web của bạn. Cuối cùng, hướng đi và quyết định là của bạn để đưa ra.

Mục lục nội dung