landing page miễn phí

Tổng hợp các font chữ đẹp và phổ biến nhất cho web năm 2024

Font chữ là một yếu tố quan trọng giúp tạo nên diện mạo đẹp và chuyên nghiệp cho website, nhưng thường bị các doanh nghiệp bỏ qua. Vậy bạn đã biết những font chữ đẹp và phổ biến nhất hiện nay cho web là gì chưa? Cần lưu ý gì khi chọn font chữ cho website? Hãy cùng đọc bài viết của WebChatLuong để tìm hiểu chi tiết.

Tìm hiểu về các font chữ phổ biến và đẹp cho web

Khi thiết kế website, việc chọn font chữ phù hợp là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến giao diện và trải nghiệm người dùng. Dưới đây là một số font chữ phổ biến và đẹp thường được sử dụng cho web:

Font chữ là gì?

Font chữ (phông chữ) là tập hợp các ký tự bao gồm chữ cái, chữ số, dấu, ký tự đặc biệt... với hình dạng, kích thước, định dạng xác định.

Sự khác biệt giữa font chữ website và typeface

Typeface (kiểu chữ), còn được gọi là font-family, bao gồm nhiều ký tự như chữ số, chữ cái, dấu, hoặc biểu tượng. Một typeface chứa nhiều loại font chữ và không bị giới hạn về hình dạng hoặc kích thước. Nói đơn giản, typeface là một nhóm font chữ.

  • Việc sắp xếp các phông chữ cùng loại giúp người dùng dễ tìm kiếm, đảm bảo sự thống nhất trong quá trình sử dụng và thiết kế website.
  • Font chữ là một bộ ký tự thuộc một typeface cụ thể.

Phân loại các font chữ phổ biến và đẹp cho web

Font chữ mặc định

  • Ưu điểm: Dễ đọc và đơn giản.
  • Các font chữ phổ biến cho web: Serif và Sans Serif
    • Serif: Là kiểu chữ có các nét gạch chân ở dưới hoặc trên đầu các ký tự, mang lại cảm giác truyền thống và dễ đọc.
    • Sans Serif: Là kiểu chữ không có nét gạch chân, thiết kế đơn giản và gọn gàng, thường được dùng cho văn bản hiển thị trên màn hình.
  • Tính ứng dụng: Hai loại font chữ này thường được sử dụng trong thiết kế web báo chí và tin tức, giúp người dùng dễ đọc, giảm mỏi mắt và tạo sự chuyên nghiệp cho trang web.

Font chữ tự thiết kế

Ngoài các font chữ mặc định, bạn có thể tự tạo ra các font chữ đẹp cho web để trang trí và thiết kế website trở nên độc đáo, ấn tượng hơn, đồng thời truyền tải rõ ràng nội dung và thông điệp của doanh nghiệp.

Các loại font Tiếng Việt đẹp cho website bao gồm: Display và Script

  • Display: Là kiểu phông chữ cách điệu và hiện đại, thường được sử dụng cho tiêu đề, trang trí poster, biển quảng cáo, v.v.
  • Script: Là kiểu phông chữ thiết kế giống chữ viết tay, mềm mại, nhẹ nhàng và thanh lịch, thường được ứng dụng trên các website truyền tải thông điệp, các tổ chức nhân đạo và từ thiện, cũng như trong quảng cáo và thiết kế ảnh.

Font chữ ký hiệu (symbol)

  • Đây là loại font chữ bao gồm nhiều biểu tượng/ ký tự đặc biệt.
  • Tác dụng: Minh họa, trang trí.

Top 7 font chữ Tiếng Việt phổ biến cho website

Khi thiết kế website bằng tiếng Việt, việc chọn font chữ hỗ trợ đầy đủ các ký tự tiếng Việt là rất quan trọng. Dưới đây là top 7 font chữ tiếng Việt thường được ưa chuộng và sử dụng trên các trang web:

Times New Roman

Times New Roman là font chữ mặc định cho thiết kế web, thuộc nhóm Serif. Nó không chỉ được sử dụng trên các website mà còn là phông chữ tiêu chuẩn trong soạn thảo văn bản.

  • Ưu điểm: Đơn giản và dễ đọc.
  • Hạn chế: Font chữ có phần cổ điển và có thể trở nên lỗi thời khi áp dụng trên các website hiện đại, đặc biệt là những trang yêu cầu tính nghệ thuật cao.

Arial

Một trong số các phông chữ được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất trong thiết kế website phải kể đến chính là Arial. Đây là font chữ thuộc nhóm Sans serif, đơn giản, thân thiện với người dùng.

Verdana

Font chữ Verdana nằm trong nhóm Sans Serif, đơn giản, dễ nhìn, nét mảnh nhưng rộng hơn Arial, thường được sử dụng trong các website báo mạng, tin tức, thiết kế thực đơn nhà hàng...

Tahoma

Tahoma là phông chữ thuộc nhóm Sans Serif, phù hợp cho mọi loại website. Nếu bạn đang tìm một font chữ đơn giản nhưng tinh tế và trang trọng, Tahoma là lựa chọn lý tưởng. Bạn có thể sử dụng Tahoma cho tiêu đề chính, tiêu đề phụ, hoặc trong nội dung bài viết, đều rất phù hợp.

Georgia

Georgia là một font chữ phổ biến thường được sử dụng trong các tờ báo lớn như The New York Times. Tuy nhiên, phông chữ này chỉ phù hợp trong một số trường hợp đặc biệt và không nên kết hợp với Times New Roman, vì các ký tự của Georgia thường lớn hơn, khiến chúng không hài hòa khi đặt cạnh nhau.

Calibri

Cùng với Times New Roman, Arial, Calibri là font chữ được cài đặt mặc định trong soạn thảo văn bản. Đặc điểm của Calibri là đơn giản, thân thiện, trang trọng, thích hợp trong nhiều loại website và văn bản thông thường.

Bookman

Bookman là phông chữ khá dễ đọc ngay cả trên kích thước nhỏ, thích hợp trong thiết kế tiêu đề bài viết, bài báo, mục tin tức.

Xem thêm: Thiết kế Landing Page bán hàng đẹp

Xem thêm: Cách cài đặt zalo và khắc phục lỗi thường gặp

Xem thêm: Các trang web tin tức thiết kế web tốt nhất để bạn cập nhật thông tin

Một số lưu ý khi chọn font chữ thiết kế web

  • Chọn các font Tiếng Việt đẹp cho website cần đơn giản, rõ ràng, dễ đọc và dễ nhìn.
  • Đặt cỡ chữ trong khoảng 12 - 14.
  • Màu chữ nên hài hòa với màu nền của website, tránh chọn màu có độ tương phản cao gây khó chịu cho người xem.
  • Sử dụng đồng nhất từ 1 đến 2 loại phông chữ trong cùng một thiết kế web.
  • Chọn font chữ phù hợp với loại website, nội dung và đối tượng người dùng.
  • Đảm bảo khoảng cách giữa các dòng và chữ hợp lý để dễ đọc hơn.

Bài viết trên đây của Web4s đã tổng hợp và chia sẻ những font chữ đẹp cho web phổ biến nhất năm 2022, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của font chữ trong thiết kế web và chọn được phông chữ phù hợp để làm cho website trở nên đẹp hơn và thu hút người dùng.

 

Mục lục nội dung