Landing page là gì? Vai trò quan trọng của Landing page đối với Marketing Online
Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực marketing online hoặc các công việc có liên quan khác thì chắc hẳn landing page là điều vô cùng quen thuộc. Lý do vô cùng dễ hiểu chính là bởi Landing page trong marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng, gần như là không thể thiếu trong các chiến dịch marketing, giới thiệu sản phẩm hiện nay. Theo những thống kê đáng tin cậy, nếu có thể sử dụng công cụ landing page hiệu quả, chúng ta có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách cực kỳ ấn tượng.
Landing page là gì?
Trong các chiến dịch marketing hiện nay, landing page là thành phần bắt buộc phải triển khai. Tuy nhiên, đối với những ai chưa có kiến thức hay kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì có lẽ landing page vẫn là một khái niệm khá khó hiểu. Vì thế, chúng ta sẽ tìm hiểu về chúng theo một cách dễ hiểu, cơ bản nhất.
Landing Page là gì?
Trước tiên, bạn cần hiểu rằng, landing page thực ra là một địa chỉ website, nó được thiết kế và xây dựng với mục đích làm marketing, làm nổi bật giá trị của một món hàng nào đó. Landing page có nhiệm vụ dẫn dắt khách hàng đến với sản phẩm khi họ bấm vào một thanh quảng cáo nào đó.
Trên thực tế, trước đây người ta đã dùng rất nhiều phương pháp marketing khác nhau, trong đó đặc biệt là quảng cáo. Tuy nhiên, để có thể quảng cáo, chúng ta cần phải bỏ ra một số tiền rất lớn, đặc biệt là trên những phương tiện truyền thông. Thế nhưng, hiệu quả mang lại lại không mấy khả quan. Chính vì thế, landing page xuất hiện như một trong những cách thức marketing hiệu quả nhất và đặc biệt lại có chi phí khá dễ chịu.
Landing page và trang chủ có gì khác biệt?
Mặc dù đều là những yếu tố quan trọng trong marketing của doanh nghiệp, tuy nhiên, landing page và trang chủ lại hoàn toàn khác nhau. Thực tế, có rất nhiều người thường xuyên bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Đối với một doanh nghiệp, trang chủ là một website duy nhất. Tại đây, các doanh nghiệp, công ty sẽ đề ra những thông điệp nhằm truyền tải giá trị của mình. Vì thế, chúng ta có thể hiểu rằng các trang chủ sẽ là bộ mặt của những doanh nghiệp. Bên cạnh đó, landing page tuy có thể sở hữu nhiều đặc điểm giống với trang chủ, thế nhưng trên thực tế thì loại website này lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác.
Một landing page cơ bản bắt buộc phải có những đặc điểm như sau:
- Phần 1: tiêu đề, thể hiện những giá trị cốt lõi nhất của những sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ mà công ty cung cấp.
- Form
- Những thông điệp về lợi ích mà sản phẩm hay dịch vụ dành cho khách hàng
- Phần nút bấm kêu gọi khách hàng hành động. Đây là phần cực kỳ quan trọng, không thể thiếu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Hình ảnh minh họa sản phẩm cần phải làm thật chi tiết, đẹp mắt.
- Phần trang web sau chuyển đổi
Các loại landing page phổ biến nhất hiện nay
Bên cạnh những khái niệm chung cần hiểu về landing page, chúng ta còn cần phải tìm hiểu thêm về những loại landing page phổ biến, được ứng dụng nhiều nhất hiện nay.
Landing page đăng ký hay còn được gọi là Lead page.
Landing page đăng ký được xây dựng với mục đích quan trọng nhất đó là thu thập những thông tin cần thiết từ phía khách hàng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tự mình thành lập một danh sách khách hàng tiềm năng, đây cũng chính là phần không thể thiếu nếu muốn thành công trong kinh doanh.
Bên cạnh đó, khi có được thông tin, danh sách khách hàng, các doanh nghiệp có thể đưa tới người tiêu dùng của mình những voucher, đợt giảm giá. Nói chung, landing page đăng ký là một công cụ cực kỳ hiệu quả để giúp cho các doanh nghiệp có thể tìm kiếm, chăm sóc khách hàng.
Sales page( landing page bán hàng)
Hiểu một cách đơn giản nhất, sales page là một landing page có mục đích thuyết phục khách hàng mua hàng hay sử dụng bất cứ một dịch vụ nào mà doanh nghiệp có khả năng cung cấp. Để có thể làm được điều đó, tại các landing page bán hàng, doanh nghiệp cần phải làm nổi bật những ưu đãi, lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng của công ty. Đó chính là chìa khóa để thành công trong việc bán hàng.
Landing page chuyển đổi
Hiện nay, trong lĩnh vực marketing online, đặc biệt là với mục đích phục vụ các đơn vị thương mại điện tử, các landing page chuyển đổi, trung gian cực kỳ được ưa chuộng, tất nhiên đó là bởi vì hiệu quả mà nó mang lại là rất đáng kể. các website trung gian này có nhiệm vụ kích thích, hấp dẫn khách hàng và tại đây có những đường link để họ có thể truy cập tới phần mua hàng, sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, đối với các landing page chuyển đổi, trung gian này, chúng ta không nhất thiết phải xây dựng phần biểu mẫu.
Những công cụ cần có để thiết kế landing page
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu khá chi tiết về những lợi ích của Landing page mang lại. Hẳn mọi người đều nhận ra một điều đó là các landing page thực sự quan trọng, cần thiết cho những chiến dịch marketing online. Vậy làm sao để chúng ta có thể tạo ra các landing page, cần những công cụ gì để tạo ra chúng?
Hiện nay, để có thể tạo ra các landing page chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ miễn phí như:
google sites
Google site: Nếu bạn đang sử dụng trình duyệt Chrome hay firefox thì Google site sẽ là một sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn khi xây dựng landing page. Tại đây, người dùng có thể lựa chọn rất nhiều những giao diện đẹp mắt mà thao tác, kỹ thuật sử dụng, làm việc lại cực kỳ đơn giản, dễ làm quen.
WordPress: Đối với ai đã từng thiết kế web hay làm những công việc có liên quan khác thì wordpress có lẽ là nền tảng vô cùng quen thuộc. Ưu điểm đầu tiên mà nền tảng này sở hữu đó chính là chúng cực kỳ thân thiện với người dùng thông qua giao diện cũng như kỹ thuật sử dụng. Tuy nhiên, để có thể thiết kế website wordpress thì bạn cần sở hữu khả năng code ở mức nhất định để có thể làm việc.
Weebly: Hiện nay, weebly được coi là một nền tảng hàng đầu trên cả thế giới trong việc hỗ trợ người dùng tạo ra website như landing page một cách hiệu quả. Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm như giao diện đẹp, thân thiện, kỹ thuật sử dụng đơn giản với thao tác kéo thả nhưng weebly cũng tồn tại nhược điểm đó là người dùng cần đăng ký sử dụng dịch vụ tên miền bắt đầu bằng weebly thì mới có thể sử dụng được.
Những bước cơ bản nhất để tạo landing page
Mặc dù rất nhiều người nghĩ rằng, tạo ra một website, đặc biệt là landing page là công việc khó khăn, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu có thể xác định được chính xác những bước cần thực hiện, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng website landing page một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sau đây là Cách tạo Landing page
Các bước tạo landing page
Bước 1: để có thể xây dựng landing page thì trước hết, bạn cần xác định thật rõ ràng loại page mà mình muốn xây dựng là gì. Hiện nay, có rất nhiều loại landing page khác nhau, mỗi loại lại cần có nội dung, các làm riêng. Vì thế, đây là công việc bạn cần thực hiện đầu tiên.
Bước 2: bạn cần đưa ra những ý tưởng cụ thể cho từng phần, mục quan trọng của landing page mà chúng ta đã nêu ra ở phía trên.
Bước 3: Lựa chọn trong số các công cụ chúng tôi đã giới thiệu ở trên sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng một công cụ duy nhất để có thể làm việc thật thành thạo.
Bước 4: Tổ chức xây dựng nội dung cho website
Bước 5: Cho chạy thử nghiệm, kiểm tra từ đó phát hiện lỗi, những khuyết điểm còn tồn tại từ đó đưa ra phương pháp sửa chữa.
Bước 6: Thiết lập tự động hóa cho website. Nếu có thể thực hiện được điều này, bạn có thể giảm thiểu rất nhiều công việc trong phần quản lý, duy trì hoạt động của landing page sau này mà vẫn có được hiệu quả rất lớn.
Những sai lầm thường gặp khi xây dựng landing page
Mặc dù chúng ta có thể xây dựng landing page một cách vô cùng bài bản theo những bước đã nêu ra ở phần trên. Tuy nhiên, đối với những người chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ có khá nhiều sai lầm, vướng mắc có thể xảy ra. Tất nhiên, nếu bạn không muốn gặp phải những rắc rối đó thì các thông tin dưới đây sẽ hữu ích dành cho bạn.
Các sai lầm thường mắc khi thiết kế landing page:
- Không chú trọng vào logo. Nhiều người có tư tưởng đó là các landing page chỉ là vệ tinh, là phần phụ hỗ trợ cho trang chủ, do đó họ không chú ý đầu tư vào phần logo. Tuy nhiên, đây thực sự là một sai lầm vô cùng lớn. Logo giống như biểu tượng của một website, sở hữu một biểu tượng phong cách, gây ấn tượng tốt cho khách hàng luôn khiến cho họ cảm thấy hài lòng và gia tăng khả năng mua hàng của chúng ta nhiều hơn.
- Không chọn font chữ thích hợp. Trong số những thiếu sót khi tạo landing page, có lẽ lỗi về font chữ luôn chiếm một tỉ lệ cực kỳ cao bởi đây là điều mà không nhiều người chú ý tới. Vì thế, bạn cần lưu ý rằng, một landing page chỉ nên sử dụng một font chữ bởi nó thể hiện sự chuyên nghiệp, từ chuyên nghiệp thể hiện sự uy tín của doanh nghiệp. Việc dùng quá nhiều font chữ không những làm rối mắt người xem mà còn tạo ra cảm giác thiếu an toàn cho khách hàng.
- Lỗi sử dụng màu sắc không khoa học. Mỗi website khi muốn thu hút được khách hàng cần được xây dựng giao diện tốt, đẹp mắt. Do đó, sử dụng màu sắc hợp lý luôn là yếu tố tiên quyết. Nếu màu sắc quá ít, nhàm chán thì giao diện nhìn sẽ rất mờ nhạt, không gây ấn tượng. Tuy nhiên, nếu các bạn dùng màu một cách vô tội vạ thì chắc chắn sẽ tạo ra cảm giác rất khó chịu khi nhìn vào.
- Không có mục tiêu rõ ràng. Trong các lỗi có thể gặp khi thiết kế landing page, có lẽ việc không xác định rõ ràng được mục tiêu của web sẽ gây ra hậu quả nặng nề hết. Hiển nhiên, nếu bạn là người thiết kế ra web nhưng lại không biết dùng chúng với mục đích gì thì chắc hẳn bạn cũng chẳng thể nào biết được chính xác những công việc mình cần làm. Vì thế nên, đây là điều tuyệt đối phải tránh khi làm việc.
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu rất nhiều thông tin thú vị, hữu ích của landing page. Qua đó, bạn có thể thấy rằng, landing page là một thành phần vô cùng quan trọng trong lĩnh vực marketing online, thương mại điện tử hiện nay. Nếu bạn muốn tham gia lĩnh vực vô cùng tiềm năng này thì chắc chắn tìm hiểu về landing page sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho chúng ta.
Mọi yêu cầu, hỗ trợ và nhận tư vấn quý khách vui lòng liên hệ theo thông tin:
Địa chỉ: Số 25, Ngõ 60 Tân Triều, Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0961945923
Email: linhlemanh209@gmail.com